เมื่อพูดถึงการสร้างสรรค์
ย่อมหลีกเลี่ยงเรื่องการทำลายไม่ได้ ทำลายแล้วสร้างสรรค์ สร้างสรรค์แล้วทำลาย
ทำลายเพื่อสร้างสรรค์ และสร้างสรรค์เพื่อทำลาย วนเวียนเป็นวัฏจักรไปเรื่อยๆ
นับแต่ครั้งอดีตกาลนานมาแล้วนั้นการที่อารยธรรมใหม่จะถือกำเนิดขึ้นมาได้นั้นอารยธรรมเก่าต้องล่มสลายก่อนดังคำกล่าวที่ว่า
"ทุกๆความสำเร็จย่อมก่อตัวมาจากเถ้าถ่านของความล้มเหลว"
และในครั้งนี้เราจะกล่าวถึงมหาบุรุษผู้ที่ได้ชื่อว่า
เป็นนักทำลายล้างหรือฆาตกรสังหารหมู่ผู้คนไปมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง
แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เค้าคือผู้สร้างสรรค์อารยธรรม ความรุ่งเรืองให้แก่โลกเป็นอันมาก
มหาบุรุษ ผู้ที่ถูกขานชื่อว่าเป็น "มหาราช" อเล็กซานเดอร์
บุตรแห่งฟิลลิป กษัตริย์แห่งแคว้นมาซิโดเนียสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจาก ฟิลิปที่ 2
แห่งมาซิโดเนีย เมื่อปีที่ 336
ก่อนคริสตกาลโดยได้สืบทอดบัลลังค์ต่อจากบิดาที่โดนลอบสังหาร มีอาจารย์ชื่อ อาริสโตเติลเป็นนักปรัชญากรีกโบราณพระเจ้าฟิลิปทรงนำแว่นแคว้นกรีกโดยมากบนแผ่นดินใหญ่กรีซให้
มาอยู่ภายใต้การปกครองของมาซิโดเนียแต่อเล็กซานเดอร์ นั้นสืบทอด้จตนารมณืผู้พิชิต
จากผู้พ่ออย่างเต็มเปี่ยม และล้นไปด้วยประสิทธิภาพ
ความทันสมัยด้านการใช้อาวุธยิ่งกว่าเขาดาหน้าเข้าบุกยึดแผ่นดินต่างๆเช่นดินแดนเอเชียไมเนอร์ภายใต้การปกครองของอาณาจักรเปอร์เซีย
ซีเรีย อียิปต์ เมโสโปเตเมีย เปอร์เซีย และแบคเทรียเข้ามารวมไว้ในแผ่นดินกรีกโบราณ
จนได้รับการกล่าวขานว่าไม่มีอาณาจักรใดให้พิชิตอีกแล้วและต้องการเข้ายึดอินเดียที่มีกองทัพช้างที่แข็งแกร่งและ
เป็นป่าดงดิบที่ทุรกันดารจนทหารของเขาเบื่อหน่ายต่อการสู้รบ คึดถึงบ้าน
จำใจต้องเลิกทัพไปในที่สุด ในปีที่ 323ก่อนคริสตกาล อเล็กซานเดอร์
ได้สั่งระดมพลที่กรุงบาบิโลนเพื่อจะทำสงครามในแถบคาบสมุทรอาระเบีย และ
มาดูสุสานฝังศพเฮพาเอสเชียน ข้าอันเป็นที่รักแต่พระองค์ก็ทรงประชวรกระทันหันและประชวรอยู่อย่างนั้นอยู่หลายวัน
และสวรรคตขณะพระชนมายุเพียง 33 พระชันษาหลัง พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช
สิ้นพระชนน์ลงก็เกิดสงครามแบ่งแยกอำนาจของบรรดาเหล่านายพลนายทหาร คนสำคัญของเขาจนแบ่งแยกเป็นเป็นแผ่นดินเล็กแผ่นดินน้อยมากมายหรือใครที่มีอำนาจหน่อยก็สามารถครองอาณาจักร
ใหญ่ๆได้
โดย : นายฐานิศ คงภักดี
เลขที่ 1
ที่มา :
มปต. อเล็กซานเดอร์มหาราช
. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก : http://th.wikipedia.org/wiki/อเล็กซานเดอร์มหาราช (สืบค้นวันที่ 28
พฤศจิกายน 2556)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น